Chuyển đổi số mang lại lợi ích gì trong giao dịch bất động sản ?
31-08-2022 - 10:47 AM
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu
Chuyển đổi số là "từ khoá" cực nóng trong thời gian gần đây được các doanh nghiệp tìm hiểu, việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản không còn xa lạ đối với thị trường. Số liệu khảo sát của Hiệp hội Công nghệ phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin.
Việt Nam, hiện nay cả nước có khoảng 68 triệu người dùng internet, chiếm 73% dân số, tỷ lệ này tiếp tục tăng đều theo hàng năm. Trong bối cảnh đó, hoạt động kinh doanh bán hàng nói chung và kinh doanh bất động sản nói riêng chuyển dịch từ bán hàng offline sang online đang diễn ra mạnh mẽ, nhằm thích ứng với sự thay đổi về hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là trải qua hơn 2 năm đại dịch Covid-19, công nghệ số trong bán hàng đã đạt bước tiến vượt bậc. Việc nâng cấp ứng dụng công nghệ toàn diện vào thị trường bất động sản là xu hướng phát triển tất yếu.
Trước đây, khi mua căn hộ, nhà ở, khách hàng thường được xem mô hình mô phỏng dự án và chờ đến khi căn hộ mẫu được xây dựng hoàn thiện để có thể tham quan trực tiếp. Hoặc khi khách hàng có nhu cầu mua sắm bất động sản ở xa, phải sắp xếp thời gian, công việc để đến tham quan, tìm hiểu tình trạng thực tế căn hộ, gây ra nhiều bất tiện cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp.
Theo nguồn tin từ các công ty bất động sản, nắm bắt được những thay đổi về hành vi của khách hàng, trong quá trình hoạt động kinh doanh, họ luôn quan tâm đầu tư vào ứng dụng công nghệ 3D, VR, BigData… là một trongnhằm cung cấp cho khách hàng thông tin tổng quan về dự án, thiết kế sản phẩm đến từng chi tiết như diện tích, công năng, thiết kế nội thất... để khách hàng có thể tương tác và khám phá sản phẩm như đang xem trực tiếp thực tế. Trên 70% doanh thu bán hàng của họ thời gian gần đây đều thực hiện giao dịch qua những nền tảng ứng dụng công nghệ. Một trong những ứng dụng đang được sử dụng rộng rãi và được đón nhận phải kể đến giải pháp chuyển đổi số ngành Bất Động Sản Real Platform.

Ứng dụng công nghệ vào giao dịch bất động sản là một quá trình dài hạn
Qua đánh giá sơ bộ của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, giải pháp về công nghệ trong kinh doanh bất động sản giúp người mua không phải tốn quá nhiều chi phí vẫn có thể tiếp cận với sản phẩm và giúp người bán tìm kiếm người mua, giới thiệu bất động sản phù hợp nhất, các doanh nghiệp bất động sản lớn đang dẫn dắt sự chuyển dịch này như: Vingroup, Đất Xanh, Cenland... Qua đó, khách hàng không cần phải đến tận nơi dự án, với thông số kỹ thuật chi tiết, website có thể giúp người dùng trải nghiệm không gian hoàn chỉnh trên chính máy tính, xem chi tiết từng căn nhà.
Mặc dù đi sau so với nhiều ngành nghề khác nhưng việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, giao dịch bất động sản có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả khả quan.
Tuy nhiên, quá trình này lại đang gặp nhiều thách thức, do nhiều doanh nghiệp bất động sản đang chậm trễ trong ứng dụng, chuyển đổi công nghệ số; hay những vướng mắc về thủ tục pháp lý cũng khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc vận hành ứng dụng công nghệ vào bán hàng.
“Hệ thống thủ tục pháp lý phức tạp nên những giao dịch mua bán, cho thuê phải mất thời gian dài, có thể hàng tháng hoặc hàng năm. Cùng với đó là rủi ro về định chế ngân hàng, hay việc huy động nguồn vốn lớn từ công chúng (cổ phiếu, trái phiếu)...
Trong khi đó việc chuyển đổi một bất động sản thành hàng hóa thương phẩm (commodity) là rất khó khăn, nếu có chỉ trong một khoảng thời gian ngắn với loại hình bất động sản nhà ở sơ cấp” - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho hay.
Bên cạnh đó, đặc thù của ngành bất động sản là phải tiếp xúc trực tiếp giữa môi giới với khách hàng, tập quán này ăn sâu vào tâm lý người Việt và giữ vai trò rất quan trọng trong giao dịch bất động sản. Hành trình trải nghiệm của khách hàng mua bất động sản thường rất dài, đặc thù giá trị giao dịch lớn nên nếu muốn khách hàng đặt niềm tin vào các ứng dụng giao dịch trong một sớm một chiều là rất khó khăn.
Theo đánh giá, hiện nay đa phần công nghệ trong kinh doanh bất động sản chỉ đáp ứng một phần các chu trình trong giao dịch. Ví dụ như có nền tảng đáp ứng nhu cầu thông tin tìm kiếm, nền tảng chỉ để so sánh, nền tảng tài chính… mang tính phân mảnh, chưa tập hợp lại thành một nền tảng toàn diện; người dùng chưa hoàn toàn tin tưởng ứng dụng, đa phần chỉ xem online mang tính chất tham khảo. Nhưng với gần 100 triệu dân với thị trường nhà ở được định giá lên đến 24 tỷ USD, doanh nghiệp bất động sản Việt Nam nếu muốn tiến vào kỷ nguyên số, phải có sự chuẩn bị từ sớm.
Chi phí đầu tư công nghệ rất lớn, không phải nhà kinh doanh nào cũng chấp nhận, quan trọng để nâng cao trải ngiệm khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ sẽ giúp cho nhà kinh doanh thành công trong chuyển đổi số./.
-------------------------------------------- Tìm hiểu ngay hệ sinh thái Real Platform tại đây Hệ sinh thái bao gồm 3 sản phẩm chính: Real Agent - Real Building - Real CareNguồn: taisancong.vn